Em phải đến Harvard học kinh tế

Chương 1: Vận may đến trước khi sinh

(Tự thuật của Lưu Vệ Hoa)

THỜI GIAN MANG THAI, MẸ CỦA LƯU DIỆC ĐÌNH ĐÃ CÓ ĐƯỢC MỘT CUỐN SÁCH HAY

Là một người mẹ sinh ra và nuôi dưỡng Diệc Đình, tôi hiểu hơn ai hết, thành tích mà Lưu Diệc Đình có được ngày hôm nay là quá trình của luật nhân quả. Nhưng để tất cả những nhân tố này phát huy tác dụng, hoàn toàn là do cháu được sinh ra trong thời đại Trung Quốc phát triển phồn vinh, với những tiến bộ vượt bậc.

Khi tôi mang thai cháu, vào đúng lúc đất nước “cải cách mở cửa”, chúng tôi được tiếp xúc với những lý luận và phương pháp giáo dục thời kỳ đầu của Âu – Mỹ và Nhật Bản, nên đã có được cơ sở vững chắc để giáo dục Diệc Đình từ lúc mới sinh đến giai đoạn phát triển sau này.

Những ai trải qua thời kỳ đó hẳn đều biết, trong thời kỳ đầu cải cách mở cửa, nổi lên nhiều tư tưởng của học thuyết mới. Những phần tử trí thức tiến bộ đều rất hăng hái tìm tòi và giới thiệu những tư tưởng mới, phương pháp mới để có thể thúc đẩy công cuộc hiện đại hóa đất nước. trong các tác phẩm lý luận nổi tiếng ở nước ngoài, Nhà xuất bản Nhân dân Hà Bắc đã xuất bản cuốn sách “Nhân tài và sự giáo dục từ sớm”. Cuốn sách mỏng dính và ngay cả tên người dịch cũng không có này đã gây hứng thú vô cùng cho hiệu trưởng Khâu Thục Hoa của Trường tiểu học Nguyên Hồng Quang, người học lớp giáo dục trẻ từ sớm được tổ chức ở Thành Đô năm 1980. Chị ấy hứng chí mua luôn vài cuốn rồi đem tặng cho đám bạn bè đang muốn sinh con, tôi may mắn cũng có được một cuốn.

Khi đó chính sách “chỉ sinh một con” vừa mới bắt đầu thực hiện, tôi và cha đẻ Đình Nhi đã rất cẩn trọng trong suốt quá trình mang thai cháu. Khi có cuốn sách này, tôi vừa mới khám thai định kỳ ở bệnh viện. Trước khi khám xong, bác sĩ Hồng còn xoa lên bụng tôi ít dầu bôi trơn và đặt chiếc ống nghe lên để nghe nhịp tim của thai nhi, tiếng “ục, ục, ục…” nhanh đều vang lên, giống như tiếng còi tàu hỏa chạy từ xa. Bác sĩ Hồng cười nói: “Đó chính là tiếng tim thai đấy, mạnh mẽ lắm!”

Lần đầu tiên nghe nhịp tim của Lưu Diệc Đình, và cũng là lần đầu tiên nghe được lời tán thưởng của người khác với con tôi, tôi vừa vui mừng lại vừa đắc ý. Mừng vì thời kỳ thai nghén suốt ba tháng đầu không ảnh hưởng xấu đến quá trình hình thành thai nhi. Mặc dù cứ vào bốn giờ chiều và chín giờ tối hàng ngày tôi đều nôn thốc nôn tháo, nhưng hai bữa cơm buổi trưa và buổi tối tôi đều cố sức ăn, có thể ăn được bao nhiêu là cố gắng bấy nhiêu. Duy nhất có bữa sáng không bị nôn, tôi duy trì mỗi ngày hai quả trứng gà, đến hơn 10 giờ còn uống thêm sữa đậu nành… Nói tóm lại, dù cảm thấy khó chịu cũng phải đáp ứng nhu cầu của thai nhi. Tôi nghĩ đó là suy nghĩ của tất cả những bà mẹ chỉ sinh một con. Sự thực “chỉ đuợc sinh một con” đã khiến lời kêu gọi “nuôi dạy con tốt” của Chính phủ tơr thành nguyện vọng tự phát của cả thế hệ chúng tôi.

Trước khi có được quyển sách “Thiên tài và sự giáo dục từ sớm”, tôi đã được xem qua một số cuốn sách khoa học nuôi dưỡng trẻ nhỏ và những cuốn sách đó đã chuẩn bị cho tôi đầy đủ kiến thức là thế nào khiến trẻ khỏa mạnh. Nhưng làm sao nuôi dưỡng trẻ trở thành người thông minh tài giỏi? Ngoài yếu tố di truyền, tôi chưa tìm ra biện pháp nào khác.

Từ góc độ di truyền, dường như hai bên nội ngoại của Diệc Đình đều có một chút tài năng. Ông nội Đình Nhi là một cán bộ lão thành có sinh lực dồi dào, đầu óc minh mẫn, trí nhớ rất tốt, ông ngoại Đình Nhi là một người tài hoa, ý chí kiên cường. Theo lời ông ngoại, tên ban đầu của ông là Đàm Tế Dân, trong gia phả có ghi: Tổ tiên họ Đàm là Thái tử công Tư Mã Đàm đời Hán. Sau này do Tư Mã Thiên bị hình phạt, đây bị coi là nỗi đại nhục của gia tộc, để tránh học tránh nhục cho gia tộc nên đã đổi thành họ Đàm.

Những điều ghi chép trong gia phả đều khiến mọi người tự hào, nhưng là một câu chuyện khó có thể kiểm chứng, huống hồ Ivan Krylov đã từng viết thế này trong “Bầy ngỗng La Mã”: “Dù cho tổ tiên bạn có là tướng quân, bạn vẫn chỉ là con ngỗng mà thôi” (Ý nhắn nhủ của tác phẩm này: Chìm đắm trong niềm tự hào về nòi giống tuyệt vời.. thì quả là hư vinh. Giá trị thực của mỗi con người chỉ thông qua nỗ lực của bản thân, và đấy mới là điều đáng tự hào).

Trên thực tế, sự di truyền có tốt đến đâu, cũng chỉ là tiềm chất về mặt ý nghĩa sinh học, muốn thành công về mặt ý nghĩa xã hội học, bất cứ ai cũng đều phải nỗ lực hết mình.

Trong tâm trạng đó, tôi thực sự vui mừng và phấn khởi khi nhận được cuốn sách “Thiên tài và sự giáo dục từ sớm” do hiệu trưởng Khâu gửi tặng.

tiếp theo

MỞ RỘNG TẦM NHÌN, SỚM THÀNH TÀI KHÔNG CHỈ LÀ GIẤC MỘNG

This entry was posted in Em phải đến Harvard học kinh tế. Bookmark the permalink.

Có 2 phản hồi tại Em phải đến Harvard học kinh tế

  1. Pingback: Lời giới thiệu – Bốn trường đại học nổi tiếng ở Mỹ đồng thời tuyển chọn Lưu Diệc Đình « Chíp My

  2. Pingback: Em phải đến Harvard học kinh tế « Chíp My

Gửi phản hồi

