Dạy trẻ thói quen chủ động

Bin năm nay 10 tuổi, là một cậu bé thông minh nhưng thụ động. Những ngày nghỉ học ở nhà của Bin là cực hình đối với mẹ.

Hết nằm chỗ này lại lăn qua chỗ khác, vừa di chuyển chậm chạp vừa rên rỉ: “Ôi, chán quá, lười quá!”. Bạn Tý nhà hàng xóm sang rủ đi bơi, Bin lắc đầu: “Bơi có gì hay ho đâu chứ, cái hồ bé tẹo mà bao nhiêu là người đập chân đập tay, chán!”. Vơ vội cuốn sách, Bin mới đọc mấy dòng đã ngáp dài: “Sách gì mà toàn chữ là chữ, nhìn hoa cả mắt. Sách dày như thế này thì đọc bao giờ mới hết”.

Cậu quay sang cầu cứu mẹ, sao ngày dài thế nhỉ, chẳng có gì để làm, ngày nghỉ sao chán thế. Đang lu bu xếp đống quần áo cho cả nhà, mẹ Bin bảo: “Mẹ rất bận, chẳng có thời gian để giúp con, mẹ còn phải chuẩn bị một số đồ cho trại trẻ mồ côi nữa”. Mẹ không nhìn Bin, nói tiếp: “Mà này con trai, sao con không tự tìm lấy niềm vui cho mình nhỉ, con phải chủ động chứ”.

Hình minh họa

Bin loay hoay, rồi bỗng nhận ra một điều, các bạn đều tự tìm lấy cho mình một niềm vui, nhất là trong ngày nghỉ, sao mình không tìm một việc gì đó để khỏi buồn chán? Bin về phòng mình và nhìn thấy đống đồ chơi ngổn ngang. Ngay sau đó, Bin phân loại những đồ chơi nào Bin thích thì để vào tủ; những thứ không cần thì gom lại và để mẹ mang đi cho các em bé ở trại trẻ mồ côi. Bin mỉm cười sung sướng khi được mẹ thưởng ngay một nụ hôn “mẹ rất tự hào về con trai của mẹ”.

Thực tế, do lo sợ sự an toàn cho trẻ, do các gia đình ít con, không gian chật hẹp và công việc bố mẹ bận rộn nên trẻ bây giờ thường ít ra ngoài đường. Chúng loanh quanh trong nhà nên rất dễ buồn chán và thụ động. Vì vậy, bố mẹ nên lưu ý tập cho trẻ tính tự giác, chủ động và tự chịu trách nhiệm với mình. không ỷ lại vào người khác.

Trẻ có thể không thích đọc truyện, nhưng nếu bố mẹ nhờ đọc hộ cho em bé thì trẻ sẽ vì người khác và sẵn sàng hơn. Những cuốn truyện tưởng chừng “rất trẻ con” đối với trẻ nhưng sau khi đọc xong, trẻ có thể rút ra một điều gì đó cho mình. Điều quan trọng là trẻ không bị rảnh rỗi sinh ra buồn chán, và vẫn mang lại niềm vui cho em bé. Trẻ thấy vai trò của mình quan trọng hơn.

Nếu có cơ hội, nên cho trẻ cùng tham gia chăm sóc em bé. Đôi lúc chỉ cần cầm hộ bình sữa, lấy hộ cái khăn, hay đơn giản chỉ là “con yêu, trông em bé giùm mẹ nha”. Tự nhiên trẻ sẽ thấy mình là người lớn và thấy có trách nhiệm giúp đỡ người khác.

Cho trẻ tham gia những công việc mà trẻ hay sợ, ví dụ như dọn bàn ăn. Trẻ thường vụng nên sợ làm bể chén đĩa. Bố mẹ nên để trẻ cầm chén bát của mình cho vào bồn rửa chén một cách nhẹ nhàng, sau đó sẽ dọn phần của bố mẹ và người khác. Dần dần, trẻ sẽ khéo léo hơn, quan trọng là để trẻ thấy mình có thể phục vụ bản thân và hỗ trợ người khác.

Khi gặp những đứa trẻ cùng lứa, có thể trẻ ngại ngùng và thụ động. Người lớn nên khuyến khích trẻ tự làm quen, tự giới thiệu về mình. Trẻ thường sợ bạn cười hay không chấp nhận làm bạn. Bố mẹ không nên thúc giục trẻ, cứ để trẻ tự tìm hiểu về người bạn mới. Sau khi “bắt được sóng”, chúng sẽ dễ dàng làm quen với nhau. Như vậy, trẻ sẽ tự tin hơn trong giao tiếp.

Khi bố mẹ có lỗi, hãy nhận lỗi với con. Tập cho trẻ một thói quen tự nhận lỗi và trẻ sẽ tự thấy mình cần phải xin lỗi trước khi bố mẹ nhắc nhở. Trẻ chủ động cảm ơn và xin lỗi sẽ giúp trẻ tránh khỏi mặc cảm, tự ti.

Từ nhỏ, nếu trẻ tập được tính chủ động, trẻ sẽ dễ dàng thích nghi với cuộc sống. Khi gặp các tình huống bất ngờ, trẻ sẽ tự xử lý được, không thụ động chờ đợi sự hỗ trợ hay cầu cứu người khác. Một đứa trẻ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, mai sau sẽ là người thành công trong cuộc sống.

Thep Phụ nữ online

 

 

This entry was posted in Nuôi dạy con. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s