Bạn hiểu gì về giáo dục thai nhi?

Giáo dục thai nhi là gì?

Giáo dục thai nhi – cụm từ này có từ thời cổ đại, có thể nói Trung Quốc chính là đất nước đã sản sinh ra học thuyết giáo dục thai nhi. Hơn 2000 năm về trước, cuốn sách nổi tiếng của Trung Quốc – “Hoàng đế nội kinh” đã có những ghi chép về giáo dục thai nhi. Thời nhà Hán đã bắt đầu hình thành học thuyết về giáo dục thai nhi. Trong cuốn “Thiên kim phương” của Tôn Tư Mạc có “Thuyết dưỡng thai”. Cuốn “Phương pháp an toàn của phụ nữ” của Trần Tự Minh đời nhà Minh cũng đề cập đến vấn đề giáo dục thai nhi. Tác phẩm “Nhập môn y học” và “Phương pháp kỳ diệu” của đời nhà Minh cũng bàn rất kỹ vè phương pháp giáo dục thai nhi, làm cho học thuyết về giáo dục thai nhi ngày càng hoàn thiện hơn. Cuốn “Tuyển tập y học cổ kim” của nhà Thanh đã tổng hợp tất cả các bài viết về vấn đề giáo dục thai nhi qua các triều đại của Trung Quốc.

Như vậy, người xưa đã hiểu như thế nào về giáo dục thai nhi? Trong tác phẩm “Từ hải”, giáo dục thai nhi được giải thích như sau: “Thai nhi nằm trong bụng mẹ có thể cảm hóa được lời nói và hành động của người mẹ, do vậy người mẹ trong quá trình mang thai phải có lời nói và hành động hợp lý để tạo ảnh hưởng tốt đối với thai nhi, đó được gọi là giáo dục thai nhi”. Từ cách giải thích trên ta có thể thấy, giáo dục thai nhi chính là quá trình điểu chỉnh môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể của người mẹ, loại bỏ những ảnh hưởng không tốt đối với thai nhi, và dùng những phương pháp, những thủ thuật nhất định để chủ động huấn luyện giáo dục thai nhi, cho thai nhi phát triển bình thường và khỏe mạnh, tạo tiền đề tốt cho việc giáo dục đứa trẻ sau này. Xuất phát từ quan điểm đó, người xưa dạy rằng, khi mang thai người mẹ phải thật tĩnh tâm, không nói lời thô tục, khong nghe tạp âm, không xem những hình ảnh có nội dung xấu, tránh bị kích động tam lý để đảm bảo không ảnh hưởng đến thiên chất bẩm sinh của thai nhi, cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Phương tây cũng có nhiều tài liệu nói về giáo dục thai nhi. Vào thế kỷ thứ V – TCN, trong một cuốn sách của Scrotes – một triết gia cổ đại nổi tiếng người Hy Lạp cũng đã nói về vấn đề giáo dục thai nhi. Những năm 80 của thế kỷ XIX, nhà sinh vật học nổi tiếng người Anh – Galton đã cho ra đời “Học thuyết ưu sinh”. Những năm 50 của thế kỷ XX “Học thuyết ưu sinh” của Galton được phát triển mở rộng và được nhiều người biết đến, nhờ đó mà học thuyết giáo dục thia nhi được phát triển hoàn thiện thêm một bước và dần dần trở thành một bộ môn lý luận.

Bằng sự thành công của nhiều thí nghiệm, các nhà tâm lý học, di truyền học trong và ngoài nước đã không ngừng chứng minh tính hợp lý của việc giáo dục thai nhi. Năm 1950 nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ – Thomson đã dùng một chiếc hòm, trong đó đuợc chia làm hai phần bởi một vách ngăn, trên vách ngăn có khoét một lỗ nhỏ ở sát đáy. Sau đó ông ta thả vào đó 5 con chuột bạch cái.

–          Bước 1: Thomson thả năm con chuột bạch này vào một bên hộp, sau đó tạo tiếng động ngoài vỏ hộp và cho dòng điện chạy qua phần vỏ hộp này, đồng thời mở cửa vách ngăn để năm con chuột chạy sang phần hộp không có dòng điện chạy qua. Sau nhiều lần tiến hành như vậy những con chuột cái tranh nhau chạy sang phần hộp không có dòng điện chạy qua.

–          Bước 2: Cho giao phối thực nghiệm để năm con chuột này mang thai.

–          Bước 3: Thả năm con chuột này vào phần hộp có dòng điện chạy qua, sau đó đóng cửa vách ngăn, cứ ba ngày lại tạo tiếng động vào phần vỏ hộp này một lần nhưng lúc này không cho dòng điện chạy qua vỏ hộp, làm cho năm con chuột mang thai này luôn ở trong tình trạng khủng hoảng và cứ như vậy cho đến khi 5 con chuột này sinh con.

Kết quả của đợt thí nghiệm này như sau: Thomson đã tiến hành so sánh giữa 30 con chuột con được sinh ra từ thí nghiệm và 30 con chuột con khác được sinh ra trong điều kiện bình thường. Kết quả phân làm hai giai đoạn:

–          Giai đoạn 1: Sau khi chuột con được sinh ra từ 30 đến 40 ngày: Thomson đã thả hai đàn chuột này ra và ghi lại cường độ hoạt động của từng đàn chuột. Kết quả cho thấy đàn chuột con được sinh ra trong thí nghiệm chậm chạp, không linh hoạt, cuờng độ hoạt động ít hơn nhiều so với đàn chuột còn lại.

–          Giai đoạn 2: Sau khi chuột được sinh ra từ 130 đến 140 ngày: Thomson thả hai đàn chuột này ra một đoạn đường của một bãi và đặt thức ăn ở trên đoạn đường kho khác, sau đó ông ghi lại thời gian đi kiếm thức ăn của từng con chuột. Kết quả cho thấy, đàn chuột được sinh ra trong thí nghiệm chỉ biết đi đi lại lại, quanh quẩn một chỗ, thời gian kiếm được thức ăn của đàn chuột này dài hơn nhiều so với thời gian kiếm thức ăn của đàn chuột còn lại. Kết quả thí nghiệm của Thomson cho thấy, trạng thái bất an của chuột mẹ khi mang thai đã làm cho chuột con khi sinh ra bị nhút nhát, chậm chạp. Điều đó chứng tỏ rằng, trạng thái tinh thần căng thẳng của người mẹ đã làm cho thành phần hóa học tỏng máu, hàm lượng hoóc môn cũng như quá trình trao đổi chất của tế bào có sự thay đổi. Những phản ứng sinh lý xuất hiện do sự thay đổi trạng thái tâm lý của người mẹ tất sẽ ảnh hưởng tới thai nhi. Về khách quan thực nghiệm này đã đưa ra những căn cứ có giá trị thực tế cao về ý nghĩa của quá trình giáo dục thai nhi.

Gần 20 năm qua, một số quốc gia Âu – Mỹ đã thành lập rất nhiều cơ quan nghiên cứu về giáo dục thai nhi và các trung tâm giáo dục thai nhi, giúp cho sự phát triển toàn diện về trí lực cũng như thể lực của thai nhi và đạt được rất nhiều thành tựu đáng kể. Mấy năm gần đây, việc nghiên cứu và ứng dụng giáo dục thai nhi của ngành y học nước ta đã đạt được những tiến triển nhất định. Chúng ta tin tưởng rằng, tiến hành giáo dục thai nhi một cách khoa học sẽ góp phần không nhỏ vào sự nghiệp chăm lo bồi dưỡng nhân của đất nước.

——————————

Chương I: TÌM HIỂU VỀ GIÁO DỤC THAI NHI

I.       Bạn hiểu gì về giáo dục thai nhi

II.     Thai nhi có khả năng thụ giáo

III.   Giáo dục thai nhi được bắt đầu khi nào?

IV.    Chuẩn bị tâm lý của vợ chồng truớc khi thụ thai

V.      Tình yêu là cơ sở cho quá trình giáo dục thai nhi

——————————


This entry was posted in Thiên tài từ 280 ngày. Bookmark the permalink.

Có 6 phản hồi tại Bạn hiểu gì về giáo dục thai nhi?

  1. Pingback: Thai nhi có khả năng thụ giáo « Chip My

  2. Pingback: Giáo dục thai nhi bắt đầu khi nào? « Chip My

  3. Pingback: Chuẩn bị tâm lý của vợ chồng trước khi thụ thai « Chip My

  4. Pingback: Tình yêu là cơ sở cho quá trình giáo dục thai nhi « Chip My

  5. Pingback: Chương II: PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC THAI NHI « Chip My

  6. Pingback: Giáo dục thai nhi tháng thứ 5 « Chip My

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s