Phương pháp đối thoại

Phương pháp giáo dục thai nhi bằng đối thoại có nghĩa là bố mẹ tiến hành nói chuyện với thai nhi từ bên ngoài nhờ vào khả năng thính giác của thai nhi, để rèn luyện thính lực, ngôn ngữ, trí nhớ và óc thẩm mỹ cho thai nhi.

Thai nhi có thính giác, điều này đã được các nhà nghiên cứu chứng minh, vì vậy tiến hành giáo dục thai nhi dựa vào khả năng thính lực của thai nhi là một phương pháp rất tốt để huấn luyện và giáo dục thai nhi một cách tổng hợp, trong đó phương pháp giáo dục thai nhi bằng đối thoại là một phương pháp có tính tổng hợp nhất. Chúng ta đều biết, khi còn trong bụng mẹ thai nhi chỉ nghe được âm thanh của dòng máu đang chảy, âm thanh co bóp của dạ dày, nhịp đập của tim, sự vận động của cơ bắp. Sự kích thích của những âm thanh trên với thính giác của thai nhi là không lớn, chúng ta phải truyền những âm thanh tuyệt diệu của thế giới bên ngoài cho thai nhi. Ví dụ như tiếng chim hót, một bản nhạc lay động lòng người, những lời nói sinh động. Vì vậy phương pháp giáo dục thai nhi bằng đối thoại chính là quá trình truyền những âm thanh tuyệt diệu trên cho thai nhi một cách tổng hợp.

Ngôn ngữ không giống như âm nhạc và ánh sáng có thể làm cho con người trực tiếp cảm nhận, nhưng những từ ngữ như thơ có thể miêu tả rất lãng mạn những cảnh sắc tự nhiên và những cảnh vật trong cuộc sống. Bố mẹ dùng lời nói miêu tả những cảnh sắc của thế giới bên ngoài và kể lại cho thai nhi nghe, từ đó có thể kích thích sự hứng thú của thai nhi, tăng khả năng cảm thụ nghệ thuật của chúng, làm cho thai nhi sau khi sinh ra càng tràn đầy sức sống và trí tuệ.

Nội dung giáo dục thai nhi bằng đối thoại không hạn chế, bố mẹ có thể dùng các biện pháp như hỏi thăm, tán gẫu, đọc sách báo, hát, kể chuyện để làm cầu nối với thai nhi. Trong quá trình đó, bố mẹ có thể nhắc đi nhắc lại một vài từ đơn giản như: tay, chân, nước, sữa, trời, đất. Bố mẹ có thể dùng những từ ngữ dẫn dắt để miêu tả một số sự vật cho thai nhi. Phương pháp giáo dục thai nhi bằng đối thoại được bắt đầu tiến hành khi thai nhi được 3 – 4 tháng tuổi. Hằng ngày được tiến hành theo thời gian quy định, mỗi lần trong vòng 5 phút, không được nói những câu phức tạp, tốt nhất nên mở đầu và kết thúc bằng một câu giống nhau, để làm tăng trí nhớ cho thai nhi.

Do tiếng của nam giới thường trầm nên thai nhi đặc biệt thích giọng nói của bố. Vì vậy chúng tôi kiến nghị người bố phải thường xuyên kể chuyện cho thai nhi. Làm như vậy không chỉ tăng cường mối liên hệ giữa người bố và thai nhi mà còn có thể tăng thêm tình yêu vợ chồng và tình phụ tử.

——————————

Chương II: PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC THAI NHI

I.        Phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm thanh

II.      Phuơng pháp vuốt ve

III.    Phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm nhạc

IV.     Phương pháp dùng ngôn ngữ

V.       Phương pháp giáo dục thai nhi bằng ánh sáng

VI.     Phương pháp đối thoại

VII.   Phương pháp giáo dục bằng trò chơi

VIII. Phương pháp vận động

IX.     Phương pháp liên tưởng

X.       Phương pháp giáo dục thai nhi bằng mỹ học

XI.     Phương pháp hiệu ứng tâm lý

Chương I: TÌM HIỂU VỀ GIÁO DỤC THAI NHI

I.       Bạn hiểu gì về giáo dục thai nhi

II.     Thai nhi có khả năng thụ giáo

III.   Giáo dục thai nhi được bắt đầu khi nào?

IV.    Chuẩn bị tâm lý của vợ chồng truớc khi thụ thai

V.      Tình yêu là cơ sở cho quá trình giáo dục thai nhi

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Thiên tài từ 280 ngày. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

2 Responses to Phương pháp đối thoại

  1. Pingback: Giáo dục thai nhi tháng thứ 4 « Chip My

  2. Pingback: Giáo dục thai nhi tháng thứ 5 « Chip My

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s