Phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm nhạc

Giáo dục thai nhi bằng âm nhạc là dùng âm phách để kích thích chức năng thần kinh của cơ quan thính giác của thai nhi. Từ đó tiến hành huấn luyện đối với thính giác, cảm biết, sự hứng thú cũng như trí nhớ của thai nhi. Đây là biện pháp quan trọng để nói liền giữa bố mẹ với thai nhi, và là phương pháp giáo dục thai nhi quan trọng.

Kết quả nghiên cứu phôi thai học cho thất, đến tuần thứ 8 kể từ khi mang thai, hệ thống thần kinh của thai nhi bước đầu được hình thành. Khi thai nhi được 5- 7 tháng tuổi thì thính lực của thai nhi hoàn toàn được hình thành, có thể phân biệt được các loại âm thanh, và có những phản ứng tương xứng.

Dưới đây là một vài thực nghiệm về phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm nhạc:

–          Thực nghiệm 1: Người tiến hành thực nghiệm này đã chọn những phụ nữ mang thai cách thời gian sinh nở từ 5 – 6 tuần, để cho những người phụ nữ này đọc cho thai nhi một bài văn có tên là “Mèo đội mũ”, đọc liên tục trong vòng hơn 5 tiếng, sau khi người phụ nữ này sinh con vẫn tiếp tục cho đọc. Người tiến hành thực nghiệm đã chuẩn bị hai mẩu chuyện nhi đồng với âm luật hoàn toàn khác nhau, một bản là “Mèo đội mũ” – Mẩu chuyện này đứa trẻ đã được nghe từ khi còn trong bụng mẹ, mộ tbarn là mẩu chuyện “Quốc vương, con chuột và miếng pho-mat” mà đứa trẻ chưa từng được nghe. Để cho đứa trẻ nghe hai mẩu chuyện này bằng các phương thức khác nhau. Kết quả hết sức kinh ngạc, tất cả những đứa trẻ đã từng được nghe mẩu chuyện “Mèo đội mũ” đều chọn đúng mẩu chuyện này. Điều này cho thấy, trí nhớ của thai nhi rất tốt.

–          Thực nghiệm 2: Bredel – một thanh niên đã từng gây nhiều sự chú ý của thế giới, qua tìm hiểu từ một bác sỹ, Bredel biết được rằng, thai nhi được 5 tháng tuổi bắt đầu hình thành thính giác và có thể học tập được, anh ta liền phát minh ra “điện thoại dành cho thai nhi”, để liên hệ với đứa con còn trong bụng mẹ. Chiếc điện thoại này giống như một chiếc máy ghi âm, có thể truyền âm thanh cho thai nhi qua phần bụng của người mẹ và ghi lại phản ứng của thai nhi trước sự kích thích của những âm thanh từ bên ngoài. Hàng ngày anh ta thường xuyên đem “điện thoại này” đặt lên bụng vợ, thông qua micro để hat và kể chuyện cho thai nhi. Dần dần Bredel phát hiện thấy, thai nhi đã có những phản ứng khác nhau trước những âm thanh khác nhau. Khi thai nhi nghe thấy những âm thanh mà nó yêu thích thì nó nằm im và hơi ngóc đầu dậy, nhưng khi nghe thấy những âm thanh không thích thì nó liền quay đầu đi, và dùng chân đạp vào bụng mẹ. Sau khi sinh ra, chỉ cần nghe thấy tiếng của Bredel là đứa trẻ liền quay đầu nhìn về phía Bredel.

Hai thực nghiệm trên cho thấy, ngay trong quá trình mang thai, thai nhi đã có thính lực. Điều này tạo cơ sở khoa học cho quá trình giáo dục thai nhi bằng âm nhạc.

Huấn luyện thính lực cho thai nhi không chỉ có thể tăng cường thính lực cho thai nhi, mà còn thúc đẩy sự phát triển cơ thể của thai nhi. Nhiều nhà tâm lý học cho rằng, sau khi mang thai được 5 tháng nếu người mẹ thường xuyên nghe những bản nhạc hay thì sẽ nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc của thai nhi.

Có người đã từng tiến hành một thí nghiệm như sau: Cho một phụ nữ mang thai nghe nhạc, 2 phút sau, nhịp tim của người phụ nữ này tăng nhanh, nếu như đặt một dụng cụ nghe nhạc trước bụng người mẹ cho thia nhi nghe nhạc, 5 phút sau, nhịp tim của thai nhi cũng tăng nhanh, và có những phản ứng khác nhau trước những âm điệu trầm bổng của bản nhạc. Theo bao cáo của một bác sỹ phụ sản của Autralia. Ông ta đã mời những phụ nữ 36 tuổi, đang mang thai, mỗi ngày đến bệnh viện theo giờ quy định để tiến hành phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm nhạc, tức là đến để thưởng thức âm nhạc. Sau khi đứa trẻ được sinh ra, kết quả của thí nghiệm này cho thấy, hệ thống thần kinh của đứa trẻ này phát triển rất tốt, thể lực, trí lực dồi dào, phản ứng linh hoạt. Mười năm sau, trong số những đứa trẻ này thì có 7 người đoạt giải thưởng về âm nhạc, có 2 người trở thành biên đạp múa, thành tích của những đứa trẻ còn lại cũng rất cao và không một ai có hành vi xấu. Từ đó có thể thấy, để cho thai nhi nghe nhạc, là một biện pháp tốt nhất để tăng cường trí lực, thể lực cho thai nhi.

Âm nhạc có một vai trò hết sức quan trọng không thể thay thế, trong quá trình giáo dục thai nhi, nhưng không phải bất cứ mọi loại nhạc nào cũng đều có lợi cho sức khỏe của thai nhi. Những loại nhạc khác nhau sẽ có ảnh hưởng khác nhau về tâm lý và hành vi. Ví dụ: Một khúc nhạc kinh điển có thể làm cho con người thấy thoải mái, khí huyết lưu thông, tinh thần phấn chấn. Một khúc nhạc kinh dị, làm cho người ta thấy hoảng sợ, hoang mang. Một bản nhạc du dương làm cho tâm hồng người ta thoải mái. Như vậy, chọn nhạc nào để tiến hành phương pháp giáo dục thai nhi là vô cùng quan trọng.

Nếu như khi mang thai người mẹ nghe thể loại nhạc trẻ như: pop, rock, disco… thì khi sinh ra chắc chắn đứa trẻ sẽ bạo dạn, tinh thần không ổn định. Nếu người mẹ nghe nhiều nhạc cổ điển, sa khi sinh ra đứa trẻ sẽ có tinh thần sảng khoái, tính tình hòa nhã, điềm đạm. Có người, khi mang thai được 6 tháng đã cho thai nhi nghe đàn nhị, những bản nhạc êm ái du dương, thai nhi tỏng bụng mẹ sẽ rất khoan thai, cử động ít. Sau khi được sinh ra nó lại được nghe bản nhạc này thì nó rất vui và hoa chân múa tay. Như vậy thai nhi thường thích những bản nhạc trữ tình, du dương, êm ái đi vào lòng người và không thích những bản nhạc xô bồ, ồn ào.

Giáo dục thai nhi bằng âm nhạc chia làm 2 loại: Một là cho người mẹ thưởng thức âm nhạc, loại nhạc này có đặc điểm là hay, tràm lắng, sau khi nghe người mẹ sẽ cảm thấy vui vẻ dễ chịu. Một loại khác là dùng cho thai nhi thưởng thức, đặc điểm của thể loại nhạc này là nhanh, hoạt bát, có thể kích thích thính giác của thai nhi.

Tất nhiên, do tính cách bẩm sinh của mỗi đứa trẻ là khác nhau, khi tiến hành giáo dục thai nhi bằng âm nhạc cũng không nên cứng nhắc quá, tất cả phải đều tuần thủ nguyên tắc có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Đối với những thai nhi thích vận động, sôi nổi thì thường chọn loại nhạc trữ tình, đằm thắm êm dịu, để cân bằng tính cách của thai nhi.

Đối với những thai nhi tương đối yếu ớt, chậm chạp thì thường chọn những loại nhạc vui vẻ, nhộn nhịp, để kích thích sự phát triển của thai nhi.

Tóm lại: Âm nhạc là linh hồn của con người, và là ngôn ngữ được ý thơ hóa, để thai nhi được thưởng thức âm nhạc từ khi mới hình thành khả năng cảm thụ âm nhạc, làm cho thai nhi sớm bộc lộ khả năng còn tiềm ẩn.

——————————

Chương II: PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC THAI NHI

I.        Phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm thanh

II.      Phuơng pháp vuốt ve

III.    Phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm nhạc

IV.     Phương pháp dùng ngôn ngữ

V.       Phương pháp giáo dục thai nhi bằng ánh sáng

VI.     Phương pháp đối thoại

VII.   Phương pháp giáo dục bằng trò chơi

VIII. Phương pháp vận động

IX.     Phương pháp liên tưởng

X.       Phương pháp giáo dục thai nhi bằng mỹ học

XI.     Phương pháp hiệu ứng tâm lý

Chương I: TÌM HIỂU VỀ GIÁO DỤC THAI NHI

I.       Bạn hiểu gì về giáo dục thai nhi

II.     Thai nhi có khả năng thụ giáo

III.   Giáo dục thai nhi được bắt đầu khi nào?

IV.    Chuẩn bị tâm lý của vợ chồng truớc khi thụ thai

V.      Tình yêu là cơ sở cho quá trình giáo dục thai nhi

This entry was posted in Thiên tài từ 280 ngày. Bookmark the permalink.

Có 2 phản hồi tại Phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm nhạc

  1. Pingback: Giáo dục thai nhi tháng thứ 4 « Chip My

  2. Pingback: Giáo dục thai nhi tháng thứ 5 « Chip My

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s