Phương pháp liên tưởng

Giáo dục thai nhi bằng phương pháp liên tưởng là phương pháp thông qua mối liên hệ tình cảm và ý thức giữa mẹ và thai nhi để truyền cho thai nhi những ý nghĩ tốt đẹp và những sự vật gần gũi.

Giáo dục thai nhi bằng sự liên tưởng tức là tưởng tượng ra một sự vật tốt để người mẹ có thể ở vào một môi trường tốt và truyền những ý nghĩa và tình cảm tốt đẹp cho thai nhi. Ví dụ, người mẹ có thẻ tưởng tượng ra một bức tranh có một chú ếch con rất ngộ nghĩnh hoặc tưởng tượng ra một phong cảnh đẹp, nghĩ về một khúc nhạc hay, một bài thơ. Do sự liên tưởng của người mẹ là vô cùng quan trọng, nếu nội dung liên tưởng tốt đẹp thì sẽ có tác dụng tích cực tới thai nhi còn ngược lại nội dung liên tưởng không tốt thì sẽ ảnh hưởng không tốt tới thai nhi hoặc truyền cho thai nhi những thông tin không muốn truyền. Các bà mẹ phải đặc biệt chú ý.

Về tác dụng của sự liên tưởng của người mẹ đối với thai nhi, các nhà tâm lý học đã đi sâu nghien cứu vấn đề này. Trong tác phẩm nổi tiếng của thạc sỹ Thomas Boli thuộc trung tâm nghiên cứu giáo dục thai nhi của trường đại học New York Mỹ có kể một câu chuyện thực như sau: Trong một bệnh viện nào đó của Paris, một vị giáo sư tâm lý ngôn ngữ có tên là Thomas đã nhận một đứa trẻ bị bệnh 4 tuổi, đứa trẻ này có tên là Anstir bị mắc bệnh trầm cảm, không thích nói, cho dù bố mẹ của Anstir có gọi ý như thế nào thì nó cũng không nói nên bố mẹ Anstir chỉ còn biết đem nó và nhờ giáo sư Thomas. Lúc đầu giáo sư Thomas đã dùng tiếng Pháp để nói chuyện với đứa trẻ, Anstir không hề phản ứng gì. Sau một thời gian quan sát và điều trị, giáo sư Thomas bỗng phát hiện ra một hiện tượng kỳ lạ, mỗi khi có người nói chuyện với Anstir bằng tiếng Anh thì cậu bé tỏ ra rất hứng thú, chú ý nghe và nói chuyện với người đó, sau nhiều lần như vậy, bệnh trầm cảm của Anstir tự nhiên khỏi. Sau khi phát hiện ra hiện tượng này, giáo sư Thomas đã tìm đến bố mẹ của Anstir để hỏi xem hai vợ chồng có khi nào dùng tiếng Anh không? Đến lúc đó mẹ của Anstir mới nhớ lại, trong thời gian bà ta làm ở công ty tất cả các nhân viên đều dùng tiếng Anh để nói chuyện cho nên trong thời gian mang thai Anstir, mẹ của nó thường xuyên dùng tiếng Anh. Khi đó giáo sư Thomas mới nói: “thời kỳ ý thức của thai nhi là từ tháng 7, tháng 8 trở đi. Khi đó thần kinh não của thai nhi bắt đầu phát triển”.

Câu chuyện trên đã chứng tỏ rằng, do thai nhi đã kết thành ý thức nên tất cả lời nói, tình cảm, hành vi cũng như liên tưởng của người mẹ đều ảnh hưởng đến thai nhi, vì vậy nội dung liên tưởng của người mẹ là vô cùng quan trọng.

Trong cuộc sống thường ngày, một số phụ nữ khi mang thai, cơ thể có sự thay đổi và rất khó chịu nên đã nảy sinh tâm lý oán hận và sự liên tưởng không tốt với thai nhi. Lúc đó thai nhi trong bụng mẹ cũng ý thức được cảm giác khó chịu đó của người mẹ nên thai nhi đã có những phản ứng khác thường trong tinh thần. Các chuyên gia cho rằng, tất cả những đứa trẻ sinh ra trong điều kiện như trên thì thường gặp trở ngại về mặt tình cảm, tinh thần bất an, dễ mắc bệnh đường ruột, thể chất kém. Vì vậy, trong thời gian mang thai, người mẹ phải loại bỏ những ý tưởng không tốt. Và phải thường xuyên nghĩ về những sự vật tốt để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh cho thai nhi.

——————————

Chương II: PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC THAI NHI

I.        Phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm thanh

II.      Phuơng pháp vuốt ve

III.    Phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm nhạc

IV.     Phương pháp dùng ngôn ngữ

V.       Phương pháp giáo dục thai nhi bằng ánh sáng

VI.     Phương pháp đối thoại

VII.   Phương pháp giáo dục bằng trò chơi

VIII. Phương pháp vận động

IX.     Phương pháp liên tưởng

X.       Phương pháp giáo dục thai nhi bằng mỹ học

XI.     Phương pháp hiệu ứng tâm lý

Chương I: TÌM HIỂU VỀ GIÁO DỤC THAI NHI

I.       Bạn hiểu gì về giáo dục thai nhi

II.     Thai nhi có khả năng thụ giáo

III.   Giáo dục thai nhi được bắt đầu khi nào?

IV.    Chuẩn bị tâm lý của vợ chồng truớc khi thụ thai

V.      Tình yêu là cơ sở cho quá trình giáo dục thai nhi

This entry was posted in Thiên tài từ 280 ngày. Bookmark the permalink.

Có 1 phản hồi tại Phương pháp liên tưởng

  1. Pingback: Giáo dục thai nhi tháng thứ 5 « Chip My

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s