Giáo dục thai nhi trong quá trình sinh nở

Trải qua 280 ngày mang thai, thai nhi trong bụng mẹ đã phát triển hoàn thiện và sắp được gặp mặt bố mẹ của mình. Có rất nhiều cặp vợ chồng đều nóng lòng muốn nhìn thấy mặt đứa con mà bấy lâu nay mình trông đợi. Nhưng cũng không nên quá vội vàng mà quên đi một khâu quan trọng cuối cùng trong quá trình giáo dục thai nhi đó là “đẻ”.

Thời gian của khâu cuối cùng này mặc dù là rất ngắn nhưng lại vô cùng quan trọng. Cho dù trong những tháng bạn có tiến hành các phương pháp giáo dục thai nhi tốt đến mấy đi chăng nữa, làm cho thai nhi có thể nghe được âm thanh, cảm nhận được sự kích thích khả năng tư duy của thai nhi có sự tích lũy ban đầu. Nhưng chỉ cần bạn lơ là, không quan tâm đến khâu cuối cùng trong quá trình giáo dục thai nhi thì bao nhiêu công lao giáo dục thai nhi của cả hai vợ chồng tỏng 10 tháng qua sẽ tiêu tan hết.

Những người phụ nữ mang thai phải điều chỉnh tâm lý tốt cho đẻ

Càng gần ngày sinh nở, đại đa số những phụ nữ mới sinh con lần đầu đều không an tâm và lo lắng, thậm chí có người còn hình dung ra những cơn đau đẻ khủng khiếp, lo sợ sinh nở không thuận lợi, sợ thai nhi bị dị tật, ngoài ra có những bà mẹ do chịu ảnh hưởng của quan niệm truyền thống nên còn lo lắng về giới tính của thai nhi, không biết mình sẽ sinh con trai hay con gái sự lo lắng đó làm cho người phụ nữ mang thai cả ngày luôn trong trạng thái lo sợ, trạng thái tâm lý này hoàn toàn không có lợi cho thai nhi. Một mặt, sự lo lắng của người mẹ sẽ làm thay đổi những kích tố cơ thể người mẹ, làm cho người mẹ cảm thấy mệt mỏi, dẫn đến tình trạng tử cung thu nhỏ quá mức khi sinh đẻ, quá trình đẻ kéo dài, khó đẻ làm cho thai nhi bị ngạt thở, tế bào não của thai nhi bị tổn thương, từ đó ảnh hưởng đến trí lực của thai nhi, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi.

Vì vậy, chuẩn bị tâm lý cho người phụ nữ mang thai trước khi đẻ là hết sức quan trọng. Đối với những phụ nữ mới sinh con lần đầu thì cần phải đọc những cuốn sách về sinh nở, tìm hiểu những kiến thức về sinh nở. Tiếp đó là phải điều chỉnh tốt trạng thái tâm lý của mình, có đủ tự tin và bản lĩnh, cảm thấy hạnh phúc khi đứa con chào đời. Niềm hạnh phúc và sư vui vẻ sẽ có thể giúp người mẹ có một trạng thái tinh thần và sức khỏe tốt nhất, không bị căng thẳng và lo lắng. Đồng thời cũng phải tin tưởng rằng bản thân mình hoàn toàn có thể vượt qua kỳ sinh nở một cách nhẹ nhàng. Mỗi khi cơn đau đẻ bắt đầu, người mẹ lại liên tưởng đến đó chính là sự biểu lộ niềm vi của thai nhi sắp được đón nhận một cuộc sống mới. Như vậy người mẹ sẽ cảm thấy tự tin và hạnh phúc trong lúc sinh nở.

Người mẹ phải phối hợp chặt chẽ với người hộ sinh

Trong quá trình đẻ, tử cung thu nhỏ dần, đường sinh đẻ mới dần dần được mở ra, đứa trẻ mới ra đời, quá trình đó đòi hỏi phải có một khoảng thời gian nhất định. Trong khoảng thời gian đó trở lực sinh ra từ đường sinh đẻ của người mẹ và lực sinh ra từ việc thu nhỏ của tử cung sẽ tác dụng lẫn nhau, gây khó chịu cho người mẹ, đây là một hiện tượng hết sức tự nhiên. Nhưng một số phụ nữ mang thai do quá lo lắng, căng thẳng và sợ hãi, kéo dài thời gian sinh đẻ, gây ra hậu quả rất đáng tiếc. Vì vậy, người mẹ chỉ chuẩn bị tốt về mặt tâm lý thôi thì chưa đủ mà người mẹ cần phải phối hợp chặt chẽ với người hộ sinh trên cơ sở tìm hiểu về quá trình sinh đẻ, để giúp thai nhi được sinh ra một cách thuận lợi.

Trong điều kiện bình thường, quá trình sinh đẻ được chia làm 3 giai đoạn theo y học:

–    Giai đoạn thứ nhất: đó là giai đoạn cổ tử cung mở ra. Sự thay đổi chủ yếu của giai đoạn này đó là dưới tác dụng thu nhỏ của tử cung, cổ tử cung dần dần mở to ra, cho tới khi được khoảng 10cm, để đầu của thai nhi có thể chui lọt qua.

Dấu hiệu bắt đầu của giai đoạn này là, cách khoảng 10 phút lại có một đợt tử cung thu nhỏ, sau đó cách khoảng 2 đến 3 phút là có 1 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 1 phút. Khi cổ tử cung mở to tới mức tối đa, giai đoạn 1 của quá trình sinh nở kết thúc. Lúc này do nhau thai ở giữa cổ tử cung tách khỏi thành tử cung, nên thường xuất hiện hiện tượng chảy máu, nhau thai bị rách, có khoảng 50ml dịch thể ấm ấm và trong suốt chảy ra, đây là hiện tượng “vỡ ối”.

Trong giai đoạn này, do tử cung thu nhỏ và tử cung mở rộng ra nên thường xuất hiện những cơn đau bụng ở người mẹ, nên người mẹ rất căng thẳng, gào thét, thậm chí còn dùng lực đập tay. Thực tế những động tác trên của người mẹ không có ích gì cả, mà nó còn làm cho người mẹ thêm đau, hạn chế sự mở rộng của cổ tử cung, kéo dài thời gian đẻ, ngoài ra những động tác đó còn tiêu hao thể lực của người mẹ, ảnh hưởng đến việc dùng sức trong khi đẻ. Vì vậy, trong quá trình sinh đẻ, người mẹ phải thật bình tĩnh, thả lỏng tự nhiên có thể nằm nghiêng để toàn thân được thả lỏng, mỗi lần tử cung bắt đầu thu nhỏ thì người mẹ nên hít thở sâu, sau đó, thở ra từ từ, dùng lực để thu nhỏ bụng lại.

–    Giai đoạn thứ 2: là thời điểm thai nhi được sinh ra. Thời gian của giai đoạn này tương đối ngắn, đối với những phụ nữ mới sinh con lần đầu là 1 đến 2 tiếng, còn với những phụ nữ đã sinh con thì chỉ cần 30 phút đến 1 tiếng. Trong giai đoạn này, người mẹ nên chủ động giúp thai nhi dùng lực, vượt qua chướng ngại và ra bên ngoài. Giai đoạn 2 kết thúc cùng với tiếng khóc của đứa trẻ vừa mới chào đời.

–    Giai đoạn thứ 3: là thời điểm nhau thai được thải ra ngoài. Sau khi thai nhi được sinh ra, tử cung lại co thắt thêm một lần nữa dể cho toàn bộ nhau thai tách ra khỏi thành tử cung và thải ra ngoài cơ thể, đến đây quá trình sinh đẻ của người phụ nữ kết thúc hoàn toàn.

Giáo dục thai nhi kết thúc khi đứa trẻ được ra đời

Trước khi thai nhi được sinh ra, người mẹ đã kích thích thai nhi bằng âm nhạc, ngôn ngữ, bằng sự vuốt ve, điều này đã có ảnh hưởng tích cực đến não và các khí quan của cảm giác của thai nhi, thúc đẩy sự hình thành và phát triển hoàn thiện của hệ thống thần kinh của thai nhi. Nhiều người cho rằng, giáo dục thia nhi kết thúc khi đứa trẻ ra đời. Nhưng trong vòng 6 tháng dầu kể từ khi đứa trẻ được sinh ra, mới là thời kỳ cao điểm của quá trình phát triển tế bào não của thai nhi, trước 3 tuổi vẫn là khoảng thời gian phát triển hoàn thiện hệ thống của thai nhi. Vì vậy, đứa trẻ sơ sinh được kích thích về thông tin một cách tích hợp có thể thúc đẩy hệ thống thần kinh phát triển hơn nữa. Vì vậy, xuất phát từ ý nghĩa đó, giáo dục thai nhi vẫn cần được thực hiện tiếp trong một khoảng thời gian nữa kể từ khi đứa trẻ được sinh ra.

Khi đứa trẻ được sinh ra thì trọng lượng bộ não của đứa trẻ chỉ bằng 1/3 bộ não của người lớn, tế bào thần kinh vẫn chưa hoàn thiện và chưa có sự liên kết lẫn nhau giữa các dây thần kinh. Vì vậy, tỏng thời gian đầu khi đứa trẻ vừa mới được sinh ra, phải tích cực truyền những kích thích cho những giác quan cảm giác thông qua tế bào cảm giá truyền đến não của thai nhi, có như vậy thì mới thúc đẩy quá trình hoàn thiện của tế bào thần kinh. Vì vậy, mặc dù đứa trẻ mới sinh chưa hiểu được ý nghĩ của lời nói, nhưng cần phải tạo ra những kích thích về âm thanh đối với thai nhi. Những kích thích này bao gồm sự kích thích bằng ngôn ngữ và kích thích bằng âm nhạc. Ngoài những kích thích về âm thanh ra, cần phải kích thích thị giác và xúc giác của thai nhi, giúp cho các giác quan này của thai nhi không ngừng hoàn thiện chức năng của chúng.

Giáo dục thai nhi kết hợp với giáo dục trẻ sơ sinh

Giáo dục thai nhi và giáo dục trẻ sơ sinh có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Giáo dục thai nhi là cơ sở tiền đề cho giáo dục trẻ sơ sinh, còn giáo dục trẻ sơ sinh là bước phát triển tiếp theo của giáo dục thai nhi. Vì vậy, cần phải có sự liên kết giữa giáo dục thai nhi và giáo dục trẻ sơ sinh, điều đó có sự liên kết giữa giáo dục thai nhi và giáo dục trẻ sơ sinh.

Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy sau khi đứa trẻ được sinh ra người mẹ và đứa trẻ sống cùng nhau thì có thể làm tăng thêm tình cảm giữa 2 mẹ con, đây là điều kiện quan trọng của quá trình giáo dục trẻ sơ sinh. Điều đó có nghĩa là, khi đứa trẻ vừa mới sinh ra được tiếp xúc gần gũi với da thịt của người mẹ, sẽ làm cho đứa trẻ không bị sợ hãi, là phương pháp tốt nhất để loại bỏ tâm lý bất an của dứa trẻ. Chính vì thế khi đứa trẻ khóc, được người mẹ ôm vào lòng, đứa trẻ có thể nghe thấy nhịp tim quen thuộc của người mẹ và chúng liền nín khóc.

Cảm giác tiếp xúc da thịt với người mẹ rất quan trọng trong 30 phút đầu khi đứa trẻ được sinh ra. Nếu như sau khi được sinh ra, đứa trẻ được sự vỗ về của người mẹ, không chỉ có thể an ủi đứa trẻ, mà còn có tác dụng trong việc hình thành tính cách, phẩm chất đạo đức của đứa trẻ sau này. Vì vậy, một đứa trẻ khỏe mạnh được ngủ, cùng sinh hoạt với người mẹ thì rất có lợi cho quá trình phát triển của đứa trẻ, nếu như người bố cũng sống cùng một nhà, thì càng làm tăng thêm tình cảm giữa hai bố con.

Nhiệm vụ chủ yếu trong việc giáo dục trẻ sơ sinh là bồi dưỡng khả năng cảm quam của đứa trẻ, thúc đẩy sự phát triển bộ não của thai nhi, đặc biệt là sự phát triển của thị giác. Đôi mắt của trẻ sơ sinh mặc dù có thể đã nhìn được, nhưng chưa phân biệt được thế giới xung quanh, sau khi sinh được khoảng 2 tuần đến 3 tuần, thì mắt của đứa trẻ mới bắt đầu phân biệt được màu sắc của đồ vật. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, có thể tiến hành luyện tập thị giác cho đứa trẻ. Có thể cho đứa trẻ ngắm những đồ chơi có màu sắc tươi, nhưng phải chú ý khoảng cách giữa mắt của đứa trẻ và đồ chơi đó phải là 20cm, không được cách quá xa vì như vậy đứa trẻ sẽ không nhìn  thấy, đồng thời không nên cho đứa trẻ ngắm những đồ chơi có nhiều màu sắc khác nhau.

Ngoài việc huấn luyện nang cao khả năng thị giác cho đứa trẻ, cần chú ý huấn luyện cả thính giác của đứa trẻ. Sự tập trung của thính giác phát triển cùng với sự tập trung của thị giác. Thường thì sau khi sinh được 2 – 3 tuần, thính giác của đứa trẻ có thể tập trung để nghe âm thanh. Vì vậy, mỗi ngày cần phải mở nhạc theo thời kỳ quy định, lúc đầu cho đứa trẻ nghe lại những bản nhạc đã được dùng tỏng quá trình giáo dục thai nhi, để đánh thức trí nhớ và tăng khả năng cảm thụ âm nhạc của đứa trẻ, sau đó mở những bản nhạc tương đối phức tạp, khi chăm sóc đứa trẻ có thể nói chuyện với chúng hoặc hát cho đứa trẻ nghe.

Trong quá trình huấn luyện khả năng cảm quan của đứa trẻ, cần chú ý phát triển khả năng vận động cho đứa trẻ,cũng có nghĩ là giúp đứa trẻ phát triển về trí não và có những biện pháp hữu hiệu để phát huy trí lực của đứa trẻ. Sau khi đứa trẻ sinh được 20 – 30 ngày có thể tập cho đứa trẻ động tác “lẫy”, lúc đầu chỉ tập trung 1 – 2 phút sau đó kéo dài thời gian, cũng có thể cho đứa trẻ sờ tay vào đồ chơi.

Ngoài ra cần chú ý luyện tập khả năng ngôn ngữ cho đứa trẻ. Tất nhiên, không thẻ cho đứa trẻ tập nói trong giai đoạn này, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể huấn luyện khả năng nghe nói chuyện của đứa trẻ, trong khi chăm sóc đứa trẻ, bố mẹ có thể nói những từ ngữ đơn giản cho đứa trẻ, chuẩn bị cho việc tập nói của đứa trẻ sau này.

Cuối cùng, cần phải chú ý tạo cho đứa trẻ có một trạng thái tâm lý vui vẻ. Do môi trường sống thay đổi, cho nên ngay sau khi được sinh ra đứa trẻ hầu như không được vui. Cho dù là đói, lạnh, đi tiểu cũng đều chỉ biết khóc, mãi cho tới khi được đầy tháng đứa trẻ mới biết vui vẻ, mới biết cười, có lúc thậm chí còn khua tay múa chân. Vì vậy, để cho đứa trẻ có trạng thái vui vẻ thì có thể dùng đồ chơi với đứa trẻ, giúp đứa trẻ có thể tích cực vận động trong lúc tỉnh, duy trì được sự vui vẻ.

Tóm lại: Giáo dục trẻ sơ sinh là bước phát triển rộng hơn của giáo dục thai nhi, và cũng thể hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa giáo dục trẻ sơ sinh và giáo dục thai nhi, là xuất phát điểm cho quá trình phát triển trí lực của đứa trẻ. Làm tốt công tác giáo dục trẻ sơ sinh trong giai đoạn này, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Nhật ký giáo dục thai nhi

10 tháng tiến hành giáo dục thai nhi, các ông bố và bà mẹ nên ghi thành một cuốn nhật ký.

Mười tháng mang thai là cả một sự trải nghiệm quý báu của người phụ nữ. Trong thời gian này, những gì mà người phụ nữ học được, trải nghiệm trong quá trình mang thai và quá trình giáo dục thai nhi là vô cùng quý giá, nó thể hiện tình thương yêu cảm xúc vui buồn của người mẹ dành cho đứa con thân yêu của mình. Những công sức khó nhọc mà cả 2 vợ chồng bỏ ra sẽ được đền đáp bằng sự ra đời của một đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh, linh hoạt. Quá trình giáo dục thai nhi trong 280 ngày mang thai sẽ được ghi lại thành một cuốn nhật ký, đó là một cuốn sách ghi lại niềm hạnh phúc, nỗi lo âu, sự cảm nhận và niềm hy vọng của bố mẹ trước và sau khi người mẹ mang thai. Đây chính là một món quà kỷ niệm quý giá cho đứa con sau này.

Trong gần 10 tháng mang thai, nhật ký giáo dục thai nhi đã ghi lại những cảm xúc khác nhau của cả 2 bố mẹ, sự thay đổi về tâm lý sinh lý của người mẹ, những phản ứng của thai nhi. Cuốn nhật ký này vừa là để ghi lại quá trình giáo dục thai nhi của bố mẹ, và cũng là bài học toàn diện trong việc giáo dục thai nhi của người bố và người mẹ. Vì vậy, sau khi hoàn thành toàn bộ quá trình giáo dục thai nhi, một lần nữa nhận thức sâu hơn về giáo dục thia nhi, từ đó tổng kết được những kinh nghiệm quý báu và vạch ra kế hoạch cho việc giáo dục đứa trẻ sau này.

——————————

Chương IV: VẬN DỤNG THUYẾT ÂM – DƯƠNG NGŨ HÀNH VÀO SINH CON THEO Ý MUỐN

1.   Thuyết âm dương trong dự báo giới tính sinh con

2.  Năm trạng thái phát triển của ngũ hành

Chương III: GIÁO DỤC THAI NHI TRONG 9 THÁNG 10 NGÀY

I.         Giáo dục thai nhi trong tháng thứ nhất (từ 0 – 3 tuần tuổi)

II.       Giáo dục thai nhi trong tháng thứ hai

III.     Giáo dục thai nhi tháng thứ 3

IV.      Giáo dục thai nhi tháng thứ 4

V.        Giáo dục thai nhi tháng thứ 5

VI.      Giáo dục thai nhi tháng thứ 6

VII.    Giáo dục thai nhi tháng thứ 7

VIII.  Giáo dục thai nhi tháng thứ 8

IX.       Giáo dục thai nhi tháng thứ 9

X.         Giáo dục thai nhi tháng thứ 10

XI.       Giáo dục thai nhi trong quá trình sinh nở

Chương II: PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC THAI NHI

I.        Phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm thanh

II.      Phuơng pháp vuốt ve

III.    Phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm nhạc

IV.     Phương pháp dùng ngôn ngữ

V.       Phương pháp giáo dục thai nhi bằng ánh sáng

VI.     Phương pháp đối thoại

VII.   Phương pháp giáo dục bằng trò chơi

VIII. Phương pháp vận động

IX.     Phương pháp liên tưởng

X.       Phương pháp giáo dục thai nhi bằng mỹ học

XI.     Phương pháp hiệu ứng tâm lý

Chương I: TÌM HIỂU VỀ GIÁO DỤC THAI NHI

I.       Bạn hiểu gì về giáo dục thai nhi

II.     Thai nhi có khả năng thụ giáo

III.   Giáo dục thai nhi được bắt đầu khi nào?

IV.    Chuẩn bị tâm lý của vợ chồng truớc khi thụ thai

V.      Tình yêu là cơ sở cho quá trình giáo dục thai nhi

——————————

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Thiên tài từ 280 ngày. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s