Tiến trình đầu tư

“Bạn có thể học hỏi những điều mới vào bất cứ lúc nào trong đời, nếu như bạn sẵn lòng làm một người mới bắt đầu. Nếu bạn thật sự học hỏi để làm người mới bắt đầu, cả thế giới sẽ mở rộng với bạn” – Barbara Sher.

Đầu tư là một tiến trình. Không có một công thức bí mật nào cả. Không có một liều thuốc giàu nhanh chóng để bạn uống. Bạn không thể đi ngủ và tỉnh dậy phát hiện ra mình trở thành tỷ phú. Chúng ta học trong suốt tiến trình trở thành nhà đầu tư. Chúng ta sẽ có những kinh nghiệm thực tiễn. Chúng ta mắc sai lầm, chúng ta học được từ những sai lầm đó. Chúng ta có nhiều kinh nghiệm hơn. Và trong tiến trình này, kiến thức, sự tự tin và năng lực của chúng ta sẽ phát triển.

Các bước trong tiến trình đầu tư:

  1. Xác định lý do của bạn là gì?
  2. Xác định bạn đang ở đâu?
  3. Kế hoạch của bạn là gì?

1.  Xác định lý do của bạn là gì?

Tại sao bạn lại quyết định phải hành động để được tự do về tài chính?

Nếu không xác định được lý do thực sự chính đáng, thì đấy không phải là việc ưu tiên và bạn có thể không thực hiện hay là gắn bó với công việc đó. Nếu như bạn đã bắt đầu, rất có thể bạn bị mất hứng và bỏ cuộc. Đã bao nhiêu lần chúng ta bắt đầu công việc dường như quan trọng nhưng không bao giờ hoàn tất nó. Có lẽ vì đấy là một ý kiến hay để xem xét, nhưng chúng ta chưa hề bỏ ra thời gian để khám phá lý do thực sự cần phải thực hiện nó. Khi bắt đầu hoạt động đầu tư, xuất hiện một quãng đường học tập quanh co nên nếu không xác định được lý do thực sự thì khi tiến trình trở nên khó khăn hoặc bạn cảm thấy như bạn đã thực hiện đủ cách mà chưa thu được kết quả gì bạn có thể sẽ bỏ cuộc. Chính vì vậy phải xác định được lý do thực sự để rồi khi bạn bắt đầu hồ nghi những gì bạn đang làm, lý do thực sự sẽ giúp bạn tiếp tục.

Làm thế nào nhận ra lý do riêng của bạn để trở nên độc lập về tài chính?

1.      Hãy hỏi bản thân mình “Đâu là lý do thực sự khiến tôi muốn trở nên độc lập về tài chính?”.

Chẳng hạn như:

–    Bạn sẽ làm gì nếu bạn không cần phải làm việc nữa?

–    Bạn sẽ làm gì nếu như có thời gian để làm tất cả những gì bạn muốn

–    Cuộc sống của bạn sẽ khác như thế nào nếu tiền bạc không còn là một gánh lo?

Bạn viết ra tất cả những gì bạn nghĩ.

2.      Hãy hỏi bản thân mình một lần nữa “Điều gì là lý do chính trong thâm tâm khiến tôi muốn độc lập về tài chính?”

Viết ra tất cả những gì bạn nghĩ.

3.      Hỏi bản thân mình một lần nữa, lần này đào sâu hơn “Điều gì là lý do chân thành, từ tận đáy lòng khiến tôi muốn độc lập về tài chính?”

Viết ra tất cả những gì bạn nghĩ.

Lặp đi lặp lại câu hỏi đó, mỗi lần phải thành thật với bản thân cho đến khi bạn hoàn toàn hiểu rõ về lý do thực sự của mình.

Lý do để trở nên độc lập về tài chính

Độc lập về tài chính chỉ có một ý nghĩa duy nhất đối với tôi đó là SỰ TỰ DO.

Tôi có thể tự do làm những gì mình muốn chẳng hạn tận hưởng một cuộc sống thoải mái hay theo đuổi một công việc kinh doanh mới. Tôi có thể tự do lựa chọn người mà tôi muốn giao tiếp. Tôi có thể tự do sắp xếp lịch như tôi muốn. Thời gian của tôi phải thực sự là thời gian của tôi. Hễ mà tôi còn phải làm việc, tôi không có sự tự do. Tôi có quyền chọn việc làm nhưng tôi vẫn phải làm việc. Nếu như hàng ngày tôi buộc phải làm gì đó để kiếm sống thì tôi không có tự do. Bằng việc khiến tiền trở nên quan trọng trong cuộc đời, tôi độc lập về tài chính và tôi mua được tự do. Điều đó quan trọng với tôi đơn giản là vì tôi ghét bị sai bảo phải làm gì.

Tự do có nghĩa là tôi có thêm nhiều lựa chọn. Nếu như được chọn giữa vé hạng phổ thông và vé hạng nhất, bạn sẽ chọn cái nào? Nhiều người sẽ không có được sự lựa chọn đó. Họ phải mua vé hạng phổ thông vì kinh tế không cho phép. Nếu như được chọn giữa việc ăn trong một tiệm thịt chiên giòn kiểu Mexico rẻ tiền và dùng bữa tại một nhà hàng tại một nhà hàng năm sao dành cho những người sành ăn, bạn sẽ chọn cái nào? Điều đó cũng còn tùy tâm trạng của bạn (có thể tôi sẽ chọn tiệm thịt chiên giòn). Nhưng chỉ có tự do về tài chính mới cho phép bạn được quyền lựa chọn. Đối với nhiều người, họ có một lựa chọn duy nhất, bữa ăn rẻ.

2.  Xác định bạn đang ở đâu?

Bạn giàu có đến mức nào?

Sự giàu có của bạn là khả năng về mặt tài chính bạn có thể tồn tại bao nhiêu ngày mà không cần làm việc.

Để tính xem bạn giàu có đến mức nào, cần thực hiện các bước sau:

–   Cộng tất cả các chi phí sinh hoạt trong mức sống hiện tại hoặc cao hơn. Đó là số tiền bạn sẽ bỏ ra mỗi tháng để tồn tại.

–   Tính xem hiện giờ bạn đang có bao nhiêu tiền. Nói cách khác nếu hôm nay ngừng làm việc bạn đã có bao nhiêu tiền tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi, chứng khoán có thể bán hay thanh khoản ngay lập tức và dĩ nhiên là cả dòng tiền sinh ra từ tài sản mà bạn đang sở hữu.

–   Sự giàu có của bạn = (Tổng số tiền bạn hiện có + số tiền thu vào khi bạn không làm việc) / chi phí sinh hoạt hàng tháng.

Để độc lập về tài chính thì con số chỉ sự giàu có phải là vô hạn. Vì vậy chi phí sinh hoạt quyết định lượng tiền mà bạn cần. Và khi bạn biết sinh hoạt phí của bạn là bao nhiêu thì bạn sẽ đề ra mục tiêu cho lượng tiền từ khoản đầu tư cần phải thu vào.

3.  Kế hoạch của  bạn

Bạn muốn đi đến đâu và làm sao để đến đích?

Bạn sẽ đầu tư để thu lãi vốn hay dòng tiền

–    Lãi vốn là tiền lời một lần. Để có được lãi vốn bạn phải bán khoản đầu tư hay tài sản của bạn đi. Để thu được lãi vốn tiếp theo, bạn phải mua các khoản đầu tư hoặc các tài sản khác. Trong đầu tư, lãi vốn nên xác định là khoản lời thứ hai chứ không phải là nhiệm vụ hàng đầu. Bởi vì bạn phải bán khoản dầu tư hoặc tài sản để thu được lãi vốn. Số tiền đó rồi cũng tiêu pha hết nhẵn hay sử dụng cho chi phí sinh hoạt. Sau đó bạn phải đi tìm một khoản đẩu tư khác để buôn bán lần nữa. Số tiền đó lại được dùng cho chi phí sinh hoạt và chu kỳ cứ thế lại tiếp tục. Bạn thực sự không bao giờ tự do.

–    Dòng tiền là tiền lời liên tục. Để được tự do về tài chính thì nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là dòng tiền. Bạn nên mua và tạo dựng tài sản sinh ra dòng tiền, ví dụ: sở hữu một căn hộ cho thuê và thu được tiền thuê hàng tháng, hoặc cổ tức từ cổ phiếu mà bạn đã mua. Dòng tiền từ tài sản sẽ trang trải chi phí sinh hoạt cho bạn và mục đích hàng đầu là làm sao để thu vào được nhiều dòng tiền hơn là chi ra cho chí phí sinh hoạt. Một khi dòng tiền từ tài sản của bạn ngang hoặc lớn hơn chi phí thì bạn được độc lập về tài chính. Những tài sản đó sẽ làm việc cho bạn thay vì bạn phải làm việc vì tiền.

 Cách tính dòng tiền:

Dòng tiền = Thu nhập từ cho thuê tài sản (hoặc khoản đầu tư) – Chi phí – Tiền thế chấp (tiền vay)

Điều quan trọng từ phương trình này là bạn phải tạo ra dòng tiền dương chứ không phải dòng tiền âm.

Mục tiêu của bạn là gì?

Tất cả những gì bạn phải tập trung vào là cái bạn muốn có bởi vì cái mà bạn muốn có là một động lực thúc đẩy mạnh hơn rất nhiều so với cái mà bạn phải làm. Nếu bạn chỉ nhìn vào mà bạn cần làm, có vẻ là quá nhiều thứ, thì bạn sẽ không bao giờ đạt được cái mà bạn muốn.

Để được độc lập về tài chính, bạn phải đề ra mục tiêu cho lượng tiền từ khoản đâu tư cần phải thu vào. Đó là dòng tiền đổ về từ các khoản đầu tư. Có thể căn cứ vào chi phí sinh hoạt hàng tháng để quyết định lượng dòng tiền mình cần.

Làm sao để đạt được mục tiêu?

Trước tiên, phải tìm khoản đầu tư ưu tiên mà bạn hứng thú theo đuổi, phương tiện đầu tư ưu tiên của bạn là gì?

Ví dụ: một số loại đầu tư:

–    Bất động sản: nhà ở một hộ gia đình, khu nhà phức hợp, cao ốc văn phòng, trung tâm mua sắm, đất thô….

–    Tài sản giấy: cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, tín phiếu và trái phiếu kho bạc…

–    Doanh nghiệp: doanh nghiệp tư nhân, nhượng quyền kinh doanh…

–    Hàng hóa: kim loại quý, xăng dầu, gạo, đường…

–    Ngoại hối

–     …..

Tiếp theo, xác định trong hạng mục đầu tư thì loại sản phẩm nào bạn sẽ tập trung. Ví dụ: nếu như bạn đầu tư vào cổ phiếu, thì loại cổ phiếu nào bạn sẽ tập trung, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nào? Nếu như bạn chọn bất động sản là lựa chọn đầu tư của mình thì bạn sẽ tập trung loại bất động sản nào: nhà đơn lập, khu căn hộ, cao ốc văn phòng,… Khi bạn chỉ mới bắt đầu, hãy chọn một lĩnh vực mà bạn hiểu biết sâu về nó.

Cuối cùng, xác định thời gian biểu của bạn như thế nào để đạt được mục tiêu? Và khung thời gian để đạt được từ mục tiêu nhỏ cho đến mục tiêu chính thì như thế nào?

Không nên tạo ra một kế hoạch lâu dài, cụ thể và chi tiết vì sẽ phải mất nhiều thời gian để kết hợp chúng lại với nhau khiến bạn không thể bắt đầu được.

Bài này đã được đăng trong Người phụ nữ giàu - Rich woman. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

