Em phải đến Harvard học kinh tế

Chương 1: Vận may đến trước khi sinh (tiếp theo)

MỞ RỘNG TẦM NHÌN, SỚM THÀNH TÀI KHÔNG CHỈ LÀ GIẤC MỘNG

Có được cuốn sách ấy, tôi vui mừng như vớ được vàng, hàng ngày mỗi khi tan làm, tôi đều đọc nghiền ngẫm cho đến tận đêm khuya. Thành tựu huy hoàng của những người đi trước khi thực hiện “giáo dục con cái từ sớm” giúp tôi mở rộng tầm nhìn. Tư tưởng giáo dục và biện pháp nuôi dưỡng con cái cụ thể của họ thực sự hấp dẫn tôi.

Cuốn sách trước tiên giới thiệu quá trình nuôi dưỡng “thần đồng” Karl Weter của nước Đức đầu thế kỷ 19.

Cha của Weter là một mục sư nông thôn, rất có tính sáng tạo, cũng tên là Karl Weter. Khi chưa có con, ông đã đề ra biện pháp giáo dục con cái ngay từ khi mới lọt lòng. Theo ông: “Việc giáo dục trẻ phải bắt đầu ngay từ lúc trí lực của trẻ vừa chớm nở”. Ông tin rằng với những đứa trẻ bình thường, chi rcaafn giáo dục đúng cách sẽ có thể trở thành người phi thường.

Con của mục sư Weter sinh vào tháng 7 năm 1800, Weter con sinh ra có vẻ ngốc nghếch hơn những đứa trẻ bình thường, hàng xóm đều cho rằng đứa trẻ này mắc chứng đần độn. Mẹ của Weter con cũng nói: “Nuôi dạy đứa con như vậy sẽ chẳng có ích lợi gì, chỉ thêm tốn tiền của, sức lực”. Mục sư Weter tuy cảm thấy buồn, nhưng vẫn không từ bỏ ý định của mình. Để con vào đại học đúng tuổi như những đứa trẻ khác, ông vẫn quyết định tiến hành thử nghiệm “giáo dục từ sớm” theo như kế hoạch. Không ai có thể ngờ rằng, kết quả thử nghiệm lại gây kinh ngạc đến như vậy.

Khi 8, 9 tuổi, Weter có thể nói thành thạo sau ngoại ngữ: Đức, Pháp, Italia, Anh, La Tinh và Hy Lạp, hơn nữa còn thông hiểu động vật học, thực vật học, vật lý và hóa học, đặc biệt cậu rất giỏi toán. Năm Weter lên 9 tuổi, cậu thi đỗ vào Đại học Leipzig. Chưa đầy 14 tuổi, cậu đã hoàn thành luận văn toán học và được trao học vị tiến sĩ triết học. Khi 16 tuổi chàng trai trẻ lại giành được học vị tiến sĩ Luật của Đại học Berlin. Ở tuổi 23, Weter trở thành nhà luật học ưu tú và nghiên cứu về quyền uy của Dante Alighieri. Weter suốt đời djay học cho đến khi ra đi ở tuổi 83, trải qua một cuộc đời hạnh phúc, vui sướng và có giá trị.

May mắn là, Weter cha đã viết thành sách quá trình giáo dục Weter trước 14 tuổi, ông đặt tên sách là “Giáo dục Karl Weter”. Cuốn sách này khi đó chưa dược mọi người coi trọng, đến nay còn rất ít bản được lưu hành. Điều thú vị là tỏng thư viện của Đại học Harvard còn lưu giữ một bản. Nghe nói đó là cuốn sách quý hiếm duy nhất của nước Mỹ. Thư viện này coi dó là vật quý và lưu giữ trong phòng lưu trữ vật phẩm đặc biệt. Tất cả những ông bố bà mẹ may mắn được đọc cuốn sách này và làm theo phương pháp trong cuốn sách thì đều nuôi dưỡng ra những đứa con ưu tú giống như Weter con.

Đầu thế kỷ 20, một giáo sư thần học Mỹ đã đọc cuốn sách này và áp dụng phương pháp của Weter cha để giáo dục hai đứa con của ông, con trai Barr 13 tuổi và cô con gái Lina 15 tuổi lần lượt trở thành sinh viên nhỏ tuổi của Đại học Harvard và Học viện nữ sinh Harvard. Cùng với phương pháp giáo dục này, Sedce đã trở thành sinh viên Đại học Harvard khi 13 tuổi và Weiler trở thành tiến sĩ Harvard khi 18 tuổi. Cha của họ đều từng đọc cuốn “Giáo dục Karl Weter” và cũng đã viết thành sách quá trình giáo dục con thời kỳ đầu.

Kimura Hisaichi, một học giả Nhật Bản đầu thế kỷ 20 đã chú ý tới thành tựu và tác phẩm của họ. Để người dân Nhật Bản có nhiều nhân tài, năm 1916 Kimura Hisaichi đã viết cuốn sách “Thiên tài và sự giáo dục từ sớm”, giới thiệu lý luận và phương pháp giáo dục của Weter cha và nững người theo sau ông. Tôi được biết cuốn sách này nhờ một nhà giáo dục hiện đại người Nhật Bản, những lý luận đưa ra trong cuốn sách này đã gây ảnh hưởng sâu sắc đối với việc nâng cao tố chất của nhân dân Nhật Bản.

Đến này tôi vẫn chưa biết vị dịch giả tốt bụng nào đã dịch cuốn sách “Thiên tài và sự giáo dục từ sớm” ra tiếng Hán. Chỉ biết rằng cần phải cảm ơn người sáng lập và những người đã thực hiện biện pháp giáo dục từ sớm này, mở ra con đường thành công cho những ông bố bà mẹ mong muốn dạy dỗ con thành tài. Rất nhieefu ông bố bà mẹ đã nuôi dưỡng nên vô số những thanh niên ưu tú dựa theo phương pháp trong cuốn sách này. Tư chất ưu tú của Lưu Diệc Đình khiến nhiều trường đại học nổi tiếng trên thế giới nể phục cũng chính là được giáo dục trên nền tảng phương pháp của cuốn sách này.

Khi đó tôi cũng không ngờ được rằng chính tư tưởng giáo dục được truyền bá trong cuốn sách cất giữ ở thư viện Harvard, cuối cùng đã đưa Lưu Diệc Đình đến với chính Harvard.

tiếp theo

NGHIỀN NGẪM PHƯƠNG PHÁP, LẬP CHÍ PHÁT TRIỂN TIỀM NĂNG CỦA CON GÁI

This entry was posted in Em phải đến Harvard học kinh tế, Trại tư liệu. Bookmark the permalink.

Có 2 phản hồi tại Em phải đến Harvard học kinh tế

  1. Pingback: Chương 1: Vận may đến trước khi sinh | Trang phục trẻ em

  2. Pingback: Em phải đến Harvard học kinh tế | Trang phục trẻ em

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s