Em phải đến Harvard học kinh tế

KÍCH THÍCH NÃO PHÁT TRIỂN HUẤN LUYỆN BẮT ĐẦU TỪ NGŨ QUAN

Mặc dù khi sinh ra, Đình Nhi đã phải gánh chịu nhiều bệnh tật, nhưng tôi không từ bỏ kế hoạch giáo dục sớm đối với cháu. Thế nhưng vấn đề đặt ra là phải bắt tay từ đâu mới đạt hiệu quả nhất, nhanh nhất?

Căn cứ vào phương pháp giáo dục con gái của nhà giáo dục Mỹ, bà Stan được giới thiệu trong cuốn “Thiên tài và sự giáo dục từ sớm”, tôi quyết định bắt đầu huấn luyện ngũ quan (tai, mắt, miệng, mũi, da), kích thích não phát triển. Bởi vì, thính giác, thị giác, vị giác, khứu giác, xúc giác là nền tảng sinh lý cảm nhận thế giới bên ngoài, nên việc kích thích đầy đủ cơ quan cảm giác của đứa trẻ sẽ khiến cơ năng cùa các bộ phận ở não tích cực hoạt động, hình thành phản xạ điều kiện tích cực, điều tiết các chức năng của não. Nếu như các vùng chức năng của não trẻ được phát huy với hiệu suất lớn nhất thì đứa trẻ sẽ trở thành người thông minh lanh lợi.

Nửa tháng đầu, sau khi sinh Đình Nhi, ngoài việc duy trì đều đặn mỗi ngày ngủ 22 tiếng, tôi còn kiên trì cho cháu ăn uống đúng giờ, hình thành giờ giấc sinh hoạt theo quy luật ngay từ đầu. Cho đến khi cháu có thể ăn được cơm, giữa hai bữa tôi vẫn chỉ cho cháu uống nước chứ không cho ăn bất kỳ thứ gì, để dạ dày cháu được nghỉ ngơi, máu có thẻ chảy lên não, chứ không chỉ tập trung ở dạ dày. Nhà phát minh người Mỹ, Edison từng nói, dạ dày làm việc quá nhiều khiến chức năng của não bị giảm sút. Weter cha cũng cho rằng, nếu chỉ để trẻ tập trung sức lực vào việc tiêu hóa thì não sẽ không phát triển hoàn hảo. Vì thế, ông nghiêm cấm Weter con tùy tiện ăn điểm tâm, ăn vặt, nếu có tăng cường dinh dưỡng cho con, ông cũng quy định thời gian ăn vặt cố định. Tôi cũng thực hiện như vậy đối với Đình Nhi.

Khi cuống rốn của Đình Nhi khỏi hẳn, hằng ngày tôi đều tắm rửa, xoa bóp chân tay và tập thể dục cho cháu, như vậy vừa có thể phát triển xúc giác, lại vừa thúc đẩy tuần hoàn máu và độ nhạy cảm của da cháu. Mỗi lần tập thể dục xong, tôi đều cho Đình Nhi nắm lấy ngón tay tôi luyện tập “ngồi dậy”, do trẻ sơ sinh có “phản xạ cầm nắm” bẩm sinh nên cháu đã gắng sức nhấc thân trên lên giống như đu xà đơn vậy. Khi Đình Nhi được hai tháng, phản xạ này đã hết, cũng là cánh tay của cháu được luyện tập khá tốt, tạo điều kiện cho việc dạy cháu tập bò sau này.

Kiểu rèn luyện cơ thể này có ích đối với việc tăng cường khả năng tự bảo vệ của Đình Nhi. Từ nhỏ đến lớn, Đình Nhi chưa từng bị thương ở mặt và đầu, bởi lẽ, mỗi khi ngã, cháu đều chống tay đỡ lấy thân trên, nhiều lắm thì cũng chỉ bị sây sát chút da ở cánh tay. Khi cháu được 1 năm 8 tháng tuổi, đã một lần tự cứu mình. Lần đó cháu bò lên chiếc thang cao hơn 2m, đột nhiên bước hụt chân, tôi đứng phía đối diện với chiếc thang nên không kịp chạy lại, tôi đau đớn nghĩ trong lòng: “Thế là hết rồi!”. Nào ngờ cháu chỉ dùng một tay nắm chặt lấy bậc thang, còn cúi đầu cười hì hì với tôi.

Khi huấn luyện ngũ quan, việc đầu tiên tôi làm là huấn luyện khả năng nghe. Bởi vì thính giác của trẻ phát triển sớm hơn thị lực, trẻ nhỏ học ngữ âm, tích lũy từ vựng, chủ yếu là dựa vào thính giác. Mỗi khi Đình Nhi tỉnh dậy, trước khi cho cháu ăn,tôi đều lấy súc sắc nhiều màu lắc trước mặt cháu, kích thích thính giác và thị giác của cháu. Tôi còn từ từ di chuyển súc sắc sang phải sang trái, thu hút sự chú ý của cháu.

Về vị giác, ngoài việc kích thích các vị giác cùa cháu, để tránh tình trạng “ăn bao nhiêu đường cũng không cảm thấy ngọt, ăn bao nhiêu muối cũng không cảm thấy mặn”, mà ăn nhiều đường và muối đều không tốt cho cơ thể, tôi luôn luôn kiên trì nguyên tắc “thanh đạm”. Như vậy, vừa có thể bảo đảm sự mẫn cảm cảm giác của cháu, lại tránh tạo ra thói quen xấu ăn nhiều đường, muối.

Khi Đình Nhi đầy tháng, nằm trên giường có thể ngỏng đầu dậy, tôi để tay dưới bàn chân cháu, giúp cháu tập bò. Tiến sĩ Glenn Doman, viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển tiềm năng trí lực con người Philadelphia của Mỹ nói: “Nếu như chỉ dùng 3 từ để nói rõ làm thế nào phát triển tài năng trí lực của con bạn, thì đó chính là – cho trẻ bò”. Vì sao bò lại quan trọng như vậy? Bởi vì, nằm sấp là tư thế hoạt động thích hợp nhất cho trẻ, khi trẻ bò, cơ bắp vùng cổ của nó phát triển rất nhanh, đầu ngẩng được cao, có thể tự do nhìn mọi vật xung quanh, tăng thêm nhiều cơ hội cho các kích thích khác, điều đó sẽ thúc đẩy não phát triển, khiến đứa trẻ thông minh.

Thành quả của việc huấn luyện bắt đầu từ giai đoạn mới sinh là dễ thấy. Chưa đầy 20 ngày, Đình Nhi đã có thể “nhìn quá tầm nhìn theo vạch chuẩn”, sớm hơn 20 ngày so với mức trung bình được xác định trong “kiểm tra trí năng trẻ nhỏ Denver” (Kiểm tra trong 4 lĩnh vực lớn là động tác chung, động tác chi tiết và năng lực thích ứng, ngôn ngữ, xử lý các vấn đề xung quanh và tính xã hội) của quốc tế. Khi 4 tháng tuổi Đình Nhi có thể lẫy, hai chân vồng lên muốn bò, sớm hơn 2 tháng so với bình thường. Trước khi đầy 6 tuổi, tôi luôn dùng “Bảng kiểm tra trí năng trẻ nhỏ Denver” để kiểm tra tình hình phát triển của Đình Nhi, trong tổng số 105 hạng mục kiểm tra từ 1 – 6 tuổi, có gần 100 hạng mục Đình Nhi phát triển mức bình thường. Một điều đáng khích lệ là, việc huấn luyện đối với cơ quan cảm giác đã khiến Đình Nhi có được sự nhạy cảm và phản ứng tích cực: Khi được 5 tháng tuổi, tôi bế cháu đứng trước gương và bảo cháu: “Thơm mẹ một cái”, cháu bèn há miệng, nhoài về phía hình tôi trong gương. Khi tôi cho cháu ngồi trên đùi và nắm tay cháu dạy múa, cháu tập trung chú ý đến mấy phút (những đứa trẻ cùng lứa chỉ tập trung vài giây là được). Lần đầu tiên được tôi bế lên bàn ăn người lớn, một đứa trẻ bình thường lớn hơn cháu vài tháng sẽ không có phản ứng gì trên bàn ăn, nhưng ở Đình Nhi lại xuất hiện ý thức tham dự mãnh liệt – cháu nhanh nhẹn nhìn theo đôi đũa tôi chọc vào đĩa rau, khi tôi gắp rau lên, cháu vội vàng há miệng đợi nhưng không ngờ rau lại vào miệng tôi, vậy là cháy nhảy lên gào rồi đòi nhào xuống để tự mình lấy ăn… Những hành động như vậy một đặc trưng tính cách tích cực, chủ động đang dần hình thành trong cơ thể Đình Nhi.

This entry was posted in Em phải đến Harvard học kinh tế. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

